วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม (SWOT Analysis)

เป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ สำหรับองค์กร หรือโครงการ ซึ่งช่วยผู้บริหารกำหนด จุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัยเหล่านี้ต่อการทำงานขององค์กร
S = STRENGTH
หมายถึง จุดเด่นหรือจุดแข็ง ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นข้อดีที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในบริษัท เช่น จุดแข็งด้านส่วนประสม จุดแข็งด้านการเงิน จุดแข็งด้านการผลิต จุดแข็งด้านทรัพยากรบุคคล บริษัทจะต้องใช้ประโยชน์จากจุดแข็งในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด
W= WEAKNESS
หมายถึง จุดอ่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในต่างๆ ของบริษัท ซึ่งบริษัทจะต้องหาวิธีในการแก้ปัญหานั้น
O= OPPORTUNITY
หมายถึง โอกาศซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นผลจากการที่สภาพแวดล้อมภายนอกของบริษัทเอื้อประโยชน์หรือส่งเสริมการ ดำเนินงานขององค์กร โอกาสแตกต่างจากจุดแข็งตรงที่โอกาสนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก แต่จุดแข็งนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายใน นักการตลาดที่ดีจะต้องเสาะแสวงหาโอกาสอยู่เสมอ และใช้ประโยชน์จากโอกาสนั้น
T= THREAT
หมายถึง อุปสรรค์ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นข้อจำกัดที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องและพยายามขจัดอุปสรรค ต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้ได้จริง

ความเห็นเกี่ยวกับ SWOT

การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม (SWOT Analysis) มีประโยชน์อย่างมากต่อองค์กรทำให้ผู้บริหารสามารถที่จะวางแผนการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้บริการ จะต้องรู้ว่าองค์กรของตนนั้นมีจุดเด่นจุดด้อยอะไรบ้าง ต้องรู้ในส่วนของโอกาสที่จะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรและอุปสรรคที่ส่งผลกระทบต่อองค์ และเมื่อทราบถึงสภาพแวดล้อมด้านต่างๆ ขององค์กรแล้วก็นำเอาข้อมูลเหล่านั้นมาทำการวิเคราะห์เพื่อวางแผนที่จะจัดการกับปัญหาและการสร้างโอกาสให้กับองค์กร ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถที่จะแข่งขันกับคู่แข่งภายใต้สภาพแวดล้อมในรูปแบบต่างๆ ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น